Cách sử dụng Modafinil hiệu quả và an toàn nhất

Nếu bạn có tình trạng sức khỏe như chứng ngủ rũ, rối loạn làm việc theo ca hoặc ngưng thở khi ngủ, bạn có thể khó tỉnh táo. Modafinil (Provigil) là một loại thuốc theo toa giúp điều trị chứng buồn ngủ cực độ do những tình trạng này.

Tùy từng mục đích của việc dùng thuốc Modafinil mà liều dùng và thời gian dùng sẽ khác nhau. Độ hấp thu của thuốc không bị ảnh hưởng bởi thức ăn nên có thể dùng cùng thức ăn hoặc không. Tốt nhất bạn nên làm theo khuyến nghị của bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về cách dùng thuốc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về liều lượng của mình, nhà cung cấp và dược sĩ có thể giúp hướng dẫn bạn.

Cách sử dụng Modafinil hiệu quả và an toàn nhất

Modafinil có sẵn dưới dạng viên uống 100 mg và 200 mg. Liều modafinil điển hình là 200 mg mỗi ngày một lần. Nhưng bạn nên dùng thuốc vào thời điểm nào trong ngày tùy thuộc vào bệnh bạn đang điều trị.

Điều cần biết: Modafinil không dùng được cho trẻ em, vì vậy chúng tôi sẽ không đề cập đến liều lượng modafinil cho trẻ em trong bài viết này. Mặc dù nghiên cứu cho thấy nó có thể có hiệu quả đối với tình trạng buồn ngủ quá mức và được khuyên dùng là một trong những loại thuốc duy nhất để điều trị chứng ngủ rũ ở trẻ em nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Nếu con bạn mắc chứng ngủ rũ và bạn đang tự hỏi liệu modafinil có thể có tác dụng với chúng hay không, hãy thảo luận về rủi ro và lợi ích với bác sĩ.

Cách sử dụng Modafinil với từng đối tượng cụ thể như sau:

Liều modafinil cho Chứng ngủ rũ, ngưng thở khi ngủ

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Modafinil là lựa chọn đầu tiên để điều trị chứng ngủ rũ.

Đối với chứng ngủ rũ hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn/giảm thở:

  • Người lớn và thanh thiếu niên từ 17 tuổi trở lên sử dụng 200 miligam (mg) modafinil mỗi ngày một lần vào buổi sáng. Bác sĩ có thể tăng liều của bạn khi cần thiết.
  • Thanh thiếu niên và trẻ em dưới 17 tuổi – Việc sử dụng và liều lượng phải được bác sĩ xác định.

Liều lượng modafinil cho người làm việc theo ca

Những người làm “làm việc theo ca” – được định nghĩa là làm việc ngoài giờ từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối – không có lịch trình ngủ-thức như người làm việc theo giờ hành chính. Điều này dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ và khả năng tỉnh táo khi làm việc. Trong chứng rối loạn làm việc theo ca, bạn có thể cực kỳ mệt mỏi khi làm việc và khó ngủ (mất ngủ) khi không làm việc.

Đối với chứng rối loạn làm việc theo ca , bạn sẽ dùng modafinil khoảng một giờ trước khi bắt đầu làm việc. Điều này giúp bạn tỉnh táo trong ca làm việc và khiến modafinil ít gây mất ngủ khi đến giờ đi ngủ.

  • Người lớn và thanh thiếu niên từ 17 tuổi trở lên sử dụng liều 200 miligam (mg) dùng trước khi làm việc một giờ trước khi bạn bắt đầu làm việc.
  • Thanh thiếu niên và trẻ em dưới 17 tuổi – Việc sử dụng và liều lượng phải được bác sĩ xác định.

Liều lượng modafinil cho người cần nâng cao hiệu quả học tập và làm việc

Dùng cho người cần nâng cao hiệu quả học tập và làm việc trong ngày: Dùng thuốc vào buổi sáng. Nên bắt đầu với liều 100 mg (bẻ đôi viên thuốc 200 mg ra). Nếu không thấy hiệu quả (thường là sau 1 tiếng thì sẽ có tác dụng) thì uống thêm nửa viên còn lại và hôm sau cứ uống 200mg (đây là liều có hiệu quả với đa số người sử dụng). Thuốc có thể được dùng tới 400mg/ngày nhưng liều này nên hạn chế vì tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Liều dùng cho người trên 65 tuổi

Khi bạn già đi, cách thức hoạt động của thuốc trong cơ thể bạn có thể thay đổi. Thận và gan của bạn có thể không hoạt động tốt như trước đây. Điều này khiến cơ thể bạn khó đào thải thuốc hơn, bao gồm cả modafinil.

Nếu bạn trên 65 tuổi, bạn có thể cần liều modafinil thấp hơn khi mới bắt đầu dùng nó. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp chọn liều lượng tốt nhất cho bạn. Và nếu bạn gặp tác dụng phụ sau khi bắt đầu sử dụng modafinil thì cần thông báo ngay với bác sĩ. Bởi đây có thể là tín hiệu cho thấy liều lượng bạn đang dùng là quá cao.

Liều dùng cho người có vấn đề về gan

Modafinil bị phân hủy ở gan. Nếu bạn bị tổn thương gan, modafinil có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra các tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn và phản ứng trên da.

Nếu bạn bị tổn thương gan nghiêm trọng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giảm một nửa liều modafinil của bạn, có nghĩa là liều 100 mg mỗi ngày. Hãy thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi bắt đầu sử dụng modafinil. Họ sẽ giúp bạn tìm hiểu xem bạn có cần giảm liều hay không.

Chú ý: Không được dùng vượt quá 400mg/ngày. Thuốc có tác dụng từ 6-12 tiếng tùy từng người. Do đó không nên dùng thuốc sau buổi trưa vì có thể gây mất ngủ vào buổi tối. Khi dùng modafinil thì nên uống ít nhất là 300-400 ml nước và tăng số lần uống nước trong ngày vì điều này có thể giúp giảm tác dụng phụ đau đầu có thể gặp phải.

Nếu bạn lỡ quên liều thuốc, hãy bỏ qua liều đã quên và quay lại lịch dùng thuốc vào ngày kế tiếp. Tuyệt đối không tăng gấp đôi liều lượng sử dụng bù. Nếu bạn bỏ lỡ một liều modafinil và nhớ ra trước 12 giờ trưa cùng ngày, hãy dùng liều đã quên càng sớm càng tốt.

Liều dùng cho người có vấn đề về gan 1

Những tác dụng phụ khi sử dụng Modafinil

Mặc dù modafinil là một thuốc được coi là khá an toàn và ít bị phụ thuộc nhưng trong các nghiên cứu lâm sàng vẫn phát hiện một số tác dụng phụ sau đây:

Thường gặp nhất là đau đầu và buồn nôn. Các tác dụng phụ khác như mất ngủ, chán ăn, buồn nôn, cáu gắt, hồi hộp ít gặp.  Xem thêm bài viết về cách giảm tác dụng phụ khi sử dụng modafinil

Đối với trẻ em dưới 17 tuổi khi sử dụng thuốc mà thấy nổi phát ban hoặc các dấu hiệu bất thường khác trên da thì nên ngưng dùng thuốc vì có thể dẫn đến các phát ban nghiêm trọng bao gồm cả hội chứng Steven-Johnson (dị ứng thuốc cấp độ nặng) mặc dù tỷ lệ này rất hiếm gặp.

Thời gian sử dụng Modafinil

Việc sử dụng modafinil không thể thay thế cho việc tập thể dục, rèn luyện trí não và dinh dưỡng hợp lý là những cách có thể giúp cho bộ não của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Không nên sử dụng modafinil trong thời gian quá dài để tránh việc lạm dụng thuốc quá mức.

Đây là cách sử dụng thường được mọi người làm theo: Dùng 2-3 viên/ tuần hoặc dùng trong 1-2 tuần liên tục và nghỉ 1 tháng.

Những trường hợp không nên dùng Modafinil

  • Người đang sử dụng bia rượu
  • Phụ nữ có thai, đang cho con bú
  • Người có các bệnh về tim mạch như đau thắt ngực, hở van tim, suy tim
  • Người đang điều trị các bệnh rối loạn tâm thần, trầm cảm, hưng cảm.
  • Người sắp tham gia một giải đấu chuyên nghiệp ( vì modafinil được phân loại như là một doping )

Có thể bạn muốn biết: Trải nghiệm thực tế của những người đã từng dùng modafinil

mua-Modalert-200

Đặt hàng Modafinil – Modalert 200mg

Vận chuyển toàn quốc chỉ với 30.000 đ. MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN với GÓI DÙNG THỬ

X

Đặt hàng Modafinil – Modalert 200mg

Vận chuyển toàn quốc chỉ với 30.000 đ. MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN với GÓI DÙNG THỬ

X

Đặt hàng Armodafinil – Waklert 150mg